วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2550

ทำอะไรอย่าใจร้อน...(แต่อย่าช้า..55)

เป็นอย่างไรบ้างครับ..หลังจากได้แนวทางในการหาเนื้อเรื่องบทความ หรือเนื้อหาที่จะนำมาสร้างบล๊อค ไม่ยากใช่ไหมครับ..แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องแนะนำและเตือน ๆ กันไว้ก่อนก็เกี่ยวกับการทำบล๊อคนี่แหละครับ..คือ..

หากเป็นไปได้นะครับ..คุณคงเคยอ่านหนังสือมามาก ประสบการณ์แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน หนังสือแต่ละเล่มก็แต่ละแนวทาง ผมแค่อยากจะบอกคุณว่า..การเขียนหรือสร้างบล๊อคก็เหมือนกับการเขียนหนังสือ 1 เล่ม แต่ในเล่มนี้ต้องมีอะไรที่น่าสนใจและดึงดูดผู้อ่านเสมอ อันนี้ผมว่าทุกคนเข้าใจแน่นอน สมัยก่อนคุณอาจเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์, สร้างหนัง หรือ ละคร 1 เรื่อง โอโฮ้..ผู้เขียนบทละครงี้..ปั่นบทจนมือแทบหงิก เพราะเขียนไปถ่ายไป..แต่นั่นแหละครับย่อมหมายถึงระบบการจัดการไม่ดี ทุกคนที่ทำงานด้วย หรือ ผู้ชมก็ตาม..ต้องลุ้นกันจนตัวโก่งตลอด..(ประมาณว่า..มันจะรอดไหมว่ะ..ฉันจะได้ดูไหมเนี่ยตอนต่อไปนะ)

นี่คือสิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกทุกคนว่า..ในความเป็นจริงแล้ว..หากเป็นไปได้ก็ควรเตรียมเนื้อหาจัดเตรียมไว้ในสต๊อค (อิ ๆ ) ของคุณไว้บ้าง..อย่างน้อยก็เตรียมไว้ก่อนเบื้องต้นราว ๆ ตั้งแต่ 5 - 20 บทความ จะยาว-สั้น..มันก็ขึ้นอยู่กับเนื้อคุณและความเป็นตัวคุณโดยแท้นะ แต่ส่วนตัวผมมองว่า..อย่างน้อย..ช่วงแรก ๆ เรามีการอัพเดทข้อมูลบล๊อคเสมอ..หากครั้งแรกที่คุณเขียนหัวข้อเรื่อง หรือ Title ดี ๆ แล้ว บางทีมีคนสนใจมากนะครับ ทีนี้คุณก็ต้องมั่นทำการปรับปรุง หรือ อัพเดทข้อมูลอยู่เสมอ ๆ อันนี้จะเป็นการดึงกลุ่มสมาชิกให้คอยติดตาม และอ่านบทความคุณโดยตลอด ผลหรือครับ? ก็คือสิ่งที่คุณอยากให้เป็นไง..อันนี้คุณทราบดี..ผมก็ทราบดี..แต่สำหรับ..มันเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ทั้งสองฝ่ายนะ..ผมชวนคุณทำ..สร้างรายได้ให้คุณ..แล้วผมก็ได้รับผลของการทำงานของผมเป็นผลตอบแทน..คุณว่า..แฟร์ไหมล่ะ?

นั่นคือเหตุผลที่ผมอยากให้คุณเตรียมบทความไว้บ้าง..อย่างน้อยหากคุณไม่สามารถเขียนได้ทุกวัน / ทุกอาทิตย์ แต่คุณอาจใช้เวลาเพียงน้อยนิด ปรับปรุง-อัพเดทข้อมูลภายในบล๊อคให้ทันสมัยเสมอจะดีมากนะครับ (กรณีคุณอาจจะยุ่งมาก ๆ จนปล่อยบล๊อคที่สร้าง กลายเป็นบล๊อคไม่ทรงคุณค่าและรกร้างว่างเปล่า?)

ไม่มีความคิดเห็น: